โอนสายไปยังเลขหมายในตู้สาขาแบบมีเสียงเพลงรอสาย

Elastix IP Pbx

Moderator: jubjang

โอนสายไปยังเลขหมายในตู้สาขาแบบมีเสียงเพลงรอสาย

โพสต์โดย kunawut » 14 มี.ค. 2012 15:41

สวัสดีครับ
มีปัญหามาปรึกษาดังนี้

ต้องการใช้ Elastix รับสายนอกด้วย FXO(1) และต่อ FXO(2) เข้าที่ Extension ของตู้สาขา
โดยเมื่อมีคนโทรเข้า ที่ FXO(1) จะเข้า IVR เพื่อรับสาย จากนั้น กดเมนู เช่น กด 0 จะเข้า queueu (operator)
โดย queue "operator" จะมี member คือ 9101 (เลขหมาย 101 ในตู้ pabx)
* กำหนด prefix=9 ใน outbound เพื่อให้ออกทาง FXO(2)
ซึ่งระหว่างการโทร (ยังไม่มีการรับสาย) ต้องการให้มี music on hold ทำงาน

ทำอย่างที่ถามมานี้ได้หรือไม่ครับ และต้องทำอย่างไร???
kunawut
Silver Member
 
โพสต์: 27
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 เม.ย. 2011 08:07

Re: โอนสายไปยังเลขหมายในตู้สาขาแบบมีเสียงเพลงรอสาย

โพสต์โดย chollathee » 15 มี.ค. 2012 09:38

ปกติ Outbound Route มี Music on hold อยู่นะครับ
แต่ไม่เคยใช้ซักที

แต่ถ้าเป็นการโอนสายออกไปอย่างที่ว่า สามารถทำได้เลยครับ
อาจจะเอา Announcement มาคั่นระหว่างที่ IVR โอนสายออกไป เพื่อบอกว่า "กำลังโอนสายไปโอเปอเรเตอร์ กรุณารอสักครู่..." อะไรประมาณนั้นน่ะครับ

ท่านน่าจะต้องสร้าง Misc Destination เบอร์ 9101 ขึ้นมา
แล้วให้ IVR เวลากด 0 แล้วโอนสายไปที่ Misc Destination นี้
chollathee
Gold Member
 
โพสต์: 78
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 เม.ย. 2010 17:42

Re: โอนสายไปยังเลขหมายในตู้สาขาแบบมีเสียงเพลงรอสาย

โพสต์โดย kunawut » 15 มี.ค. 2012 17:38

ขอบคุณครับ จะลองดูอีกทีครับ
ปัญหาที่พบเวลานี้คือ หลังจากการโอนสายไปแล้ว กลายเป็นโทนของตู้สาขา(เสียงเหมือนการโทรภายในตู้สาขา) จนกระทั่งมีคนมารับสาย
รวมทั้งเรื่องการกำหนดว่า ถ้าโทรไปที่เลขหมายนั้น เป็นเวลา 30 วินาที หากไม่รับสาย ให้กลับมาที่ IVR ก็ไม่สามารถใช้งานได้ครับ

สำหรับการทำเป็น Misc Destination จะลองดู แล้วจะมารายงานผลครับ
kunawut
Silver Member
 
โพสต์: 27
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 เม.ย. 2011 08:07

Re: โอนสายไปยังเลขหมายในตู้สาขาแบบมีเสียงเพลงรอสาย

โพสต์โดย kunawut » 19 มี.ค. 2012 15:09

รายงานผลครับ

สร้าง misc destination *9101 ไปที่เบอร์ 9101 (ทำการ outbound call ผ่าน FXO2 ไปยัง เลขหมาย 101 บน PABX)
ปรากฏว่า ช่วง 1-2 วินาทีแรก มี music on hold (moh) ดังอยู่ครู่หนึ่ง จากนั้นก็เป็นโทนของตู้สาขา (ตีด..ตืด..ตืด.... ไปจนกว่าจะมีคนรับสาย)
แนบไฟล์
fxo.jpg
fxo.jpg (18.76 KiB) เปิดดู 7344 ครั้ง
kunawut
Silver Member
 
โพสต์: 27
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 เม.ย. 2011 08:07

Re: โอนสายไปยังเลขหมายในตู้สาขาแบบมีเสียงเพลงรอสาย

โพสต์โดย kunawut » 31 มี.ค. 2012 07:40

สรุปปัญหาที่พบคือ
ตู้สาขา "รับสาย" จากนั้นก็ส่ง ring ของตู้มาให้ จนกระทั่งมีคนมารับสายจริงๆ
ผมลองเปลี่ยนจากโทรเข้าตู้ ไปเป็นต่อเข้ากับ TOT แล้วโทรไปเลยหมาย 02x ก็พบปัญหาเดียวกัน

ผมได้ลองเพิ่มคำสั่งลงในไฟล์ chan_dahdi.conf
answeronpolarityswitch=yes

พบว่าสามารถแก้ปัญหาได้ แต่พบปัญหาใหม่คือ เมื่อปลายทางยกหูรับสาย Elastix กลับไม่รับรู้ว่ามีการรับสายแล้ว
แต่เมื่อวางสายที่เพิ่งยกหูรับสาย Elastix กลับได้รับ BUSY จาก DAHDI

คิดว่าน่าจะใกล้ความจริงแล้ว ... เหลือแค่การรับสายที่สมบูรณ์ ก็น่าจะจบได้แล้ว :)
kunawut
Silver Member
 
โพสต์: 27
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 เม.ย. 2011 08:07

Re: โอนสายไปยังเลขหมายในตู้สาขาแบบมีเสียงเพลงรอสาย

โพสต์โดย nuiz » 02 เม.ย. 2012 11:34

ขอแจมนิดนึงครับ

จากที่ผมสังเกตดูก็พอจะเข้าใจว่าธรรมชาติของการ์ด DAHDI หน่ะครับ เวลาเราโทรออกผ่านทางการ์ด มันจะมีสถานะเป็น Called และตามด้วย answered

-- Called g11/0851619439
-- DAHDI/4-1 answered SIP/200-00000001

บรรทัดแรกเลือกโทรออกทาง Group 11
บรรทัดที่สองเลือกโทรออกทาง DAHDI พอร์ต 4 ซึ่งอยู่ใน Group 11

บรรทัดที่สองมีคำว่า answered อยู่ หมายความว่าพอร์ตที่ 4 มันดีเท็คสัญญาณได้ ซึ่งน่าจะเป็นสัญญาณ dial tone จากตู้สาขา ก็เลยรับสาย มันก็เลยเชื่อมวงจรให้ ผลก็คือเราเลยได้ยินสัญญาณจากตู้สาขาแทนที่จะเป็น MOH ที่เราคาดหวัง แต่ก็อาจจะได้ยิน MOH แป๊บนึงก่อนที่จะมีบรรทัดที่สองเกิดขึ้น

เราอาจจะหน่วงเวลาไว้ก่อนที่จะเกิดบรรทัด Called g11/085... หรือบรรทัด DAHDI/4-1 answer... ก็ได้ แต่หน่วงก่อนเกิดบรรทัดแรกจะทำง่ายกว่า (อย่างที่คุณคุณาวุฒิทำหน่ะครับ)

ส่วนบรรทัด answeronpolarityswitch=yes ผมก็เคยลองอยู่เหมือนกัน ก็เจอปัญหาอย่างที่คุณคุณาวุฒิเจอหน่ะครับ ซึ่งพอใส่เข้าไปมันก็จะไม่เกิดบรรทัดที่ 2 ถ้ามันดีเท็ค polarity reverse (หรือ line reverse) ไม่ได้ แสดงว่ามันดีเท็คไม่ได้ก็เลยไม่เชื่อมสายให้สักที

พอไปถามเพื่อนที่เป็นช่างตู้เขาก็บอกว่า เบอร์ extension ตู้สาขาส่วนมาก (หรืออาจจะทั้งหมด) ทำ line reverse ไม่ได้ แต่ผมก็ยังไม่ค่อยจะเชื่อเท่าไหร่ มันอาจจะทำไม่ได้จริงๆหรือว่าทำได้แต่ไม่เข้าข่ายที่การ์ด DAHDI จะคิดว่าเป็น line reverse
** หากมีปัญหากับอุปกรณ์ที่ซื้อมาเองหรือบริการที่ทำขึ้นมาเอง ให้โพสต์ถามในเว็บบอร์ดนี้นะครับ **
** งานเร่งด่วนติดต่อว่าจ้างที่เบอร์ 08-5161-9439 อีเมล์ iamaladin@gmail.com ไลน์ NuizVoip ครับ **
nuiz
Diamond Member
 
โพสต์: 7058
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 มี.ค. 2010 09:33

Re: โอนสายไปยังเลขหมายในตู้สาขาแบบมีเสียงเพลงรอสาย

โพสต์โดย chollathee » 03 เม.ย. 2012 22:37

ถ้าวิธีนี้ไม่ได้ผล ลองแบบนี้มั้ยครับ พลิกแพลงนิดนึง (ปกติจะมีวิธีเชื่อมต่อตู้เดิมได้ 2 วิธี)

หา ATA อย่าง PAP2T ก็ได้ครับ มา Register เป็น Extension ของ Elastix แล้วต่อเข้าทางฝั่ง CO ของตู้ PBX เก่า

เพราะตู้ PBX ส่วนมาก จะตั้งได้ว่า เข้ามาทาง CO ใด จะให้ไปไหนต่อ จะเข้า IVR ของตู้ หรือจะตรงไปที่ Extension โดยไม่ผ่านวงจรรับสายก็ได้เหมือนกัน

เช่น เราเอา ATA ไปต่อเข้า CO9 กับ CO10
แล้วตั้งค่าตู้ PBX ให้เข้ามา CO ดังกล่าวแล้ว ให้มาดังที่ Operator เลย

แล้วที่ Elastix ให้ตั้ง Ring Group ขึ้นมา ประกอบด้วย Extension ของ ATA อาจจะมี 2 ต่อ PAP2T 1 กล่อง
แล้วให้ IVR โยนมาที่ Ring Group นี้เลย เพราะ Ring Group จะสะดวกในการจัดคิวสายได้ และมีเสียงเพลงรอสายด้วย
จะจัดแบบ Hunting เอาแบบมีกี่เบอร์ก็ว่ากันไป

วิธีนี้เวิร์คแน่นอน 100% ครับ ผมเคยทำมาแล้วครับ

คนที่โทรเข้ามาจะได้ยินเสียงเพลงรอสายแน่นอน จนกว่า Operator ที่ต่อกับตู้ PBX จะรับสายแน่นอนครับ
chollathee
Gold Member
 
โพสต์: 78
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 เม.ย. 2010 17:42

Re: โอนสายไปยังเลขหมายในตู้สาขาแบบมีเสียงเพลงรอสาย

โพสต์โดย kunawut » 04 เม.ย. 2012 11:46

หลังจากปล้ำมา(จน elastix จะท้องแล้ว) ผมได้ข้อสังเกตุดังนี้

หากโอนสายจาก Elastix ไปยัง PBX จะมี log ดังนี้
-- Local/603@from-queue-e5f4;1 answered DAHDI/2-1
-- Stoped music on hold on DAKDI/2-1

ได้ความรู้ดังนี้
1. Music on Hold จะหยุดทันที ที่ตู้ PBX รับ (แม้ปลายสายจะยังไม่รับ)
2. หากทำ Group Ring / Queue ไว้ว่า ถ้าไม่รับสายใน 60 วินาที ให้โอนกลับมายัง IVR
จะไม่สามารถทำได้ ... เพราะ elastix ถือว่ามีการรับสายไปแล้ว
3. หากทำ Group Ring ไปยัง 2-3 เลขหมาย .. ประมาณว่าใครว่าก็รับ .. อาจจะมีปัญหา เพราะเมื่อ ring ที่เลขหมายแรกแล้ว ตู้รับก่อน(ปลายสายยังไม่รับ) แต่ elastix รับรู้ว่ามีการรับสายแล้ว ก็จะ ring คนนั้นไปตลอด เ่ช่น ตั้งไว้ให้ดังที่ 101, 102, 103 (101 ไม่อยู่ที่โต๊ะ แต่ 102,103 พร้อมรับสาย .. แต่มันจะดังที่ 101 ตลอด และไม่กลับไป destination ที่ตั้งไว้)

สรุปรวมๆ ผมคิดว่า
1. ปัญหาเรื่อง moh ที่ถามมานี้ ลามไปในหลายเรื่อง feature (ไม่รู้ว่าผมความรู้น้อยไป หรือมันทำไม่ได้จริงๆ)
2. น่าจะเป็น case ปกติของการใช้ elastix ต่อไปยัง PBX รุ่นกว่า (ไม่รู้ว่ารุ่นใหม่จะมีกรณีนี้หรือไม่)
kunawut
Silver Member
 
โพสต์: 27
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 เม.ย. 2011 08:07

Re: โอนสายไปยังเลขหมายในตู้สาขาแบบมีเสียงเพลงรอสาย

โพสต์โดย chollathee » 04 เม.ย. 2012 18:49

ลองดูวิธีที่ผมบอกข้างบนก่อน อย่าเพิ่งท้อนะครับ 8-)
chollathee
Gold Member
 
โพสต์: 78
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 เม.ย. 2010 17:42

Re: โอนสายไปยังเลขหมายในตู้สาขาแบบมีเสียงเพลงรอสาย

โพสต์โดย kunawut » 16 เม.ย. 2012 16:32

ตอนนี้ทำได้แล้วครับ

เพิ่มคำสั่งนี้ ลงใน /etc/asterisk/chan_dahdi.conf
answeronpolarityswitch=yes
hanguponpolarityswitch=yes


ทั้งนี้ ลองใช้คำสั่งนี้กับ Panasonic KXT616 แต่ไม่สามารถใช้งานได้
จากนั้นลองเอาไปใช้กับ Forth D128CID ปรากฏว่าใช้งานได้ครับ
* อาจเป็นเพราะ function ของตู้ครับ (เนื่องจาก D128CID มีคุณสมบัติ CID และั ISDN Compatible, ตาม spec จาก forth)
kunawut
Silver Member
 
โพสต์: 27
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 เม.ย. 2011 08:07


ย้อนกลับไปยัง Elastix - Unified Communications Software

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 7 ท่าน