ถ้าคุยๆอยู่เสียงขาดหาย หรือสายตัด หรือได้ยินเสียงสะท้อน อาจเกิดจาก packet drop ก็ได้นะครับ ลองตรวจสอบดูด้วยคำสั่งต่อไปนี้
1. คำสั่ง netstat -s
ดูตัวอย่างกันครับ ดูเฉพาะ UDP ก็ได้ เพราะเสียงสนทนาใช้ UDP ครับ
บรรทัดบนเป็นจำนวน packets ที่รับเข้ามา ในตัวอย่างคือ 5,000,073 packets บรรทัดที่ 3 เป็นจำนวน packets ที่รับเข้ามาแล้วพบว่า error จะไม่ให้มีก็ได้ครับ ถ้าในเน็ตเวอร์คเราไม่มี error เลยสักกะแห่ง ถ้ามีแต่ไม่เยอะเกินไปก็หยวนๆครับ ในตัวอย่างนี้มีประมาณ 0.004% ถือว่าเล็กน้อย ค่า error ไม่เพิ่มขึ้นก็หยวนๆครับ
2. คำสั่ง ifconfig
ดูตัวอย่างผลลัพธ์บน eth0 ดูที่เป็น Error ทั้ง Tx (Transmit) และ Rx (Receive)
วิธีการดูก็คล้ายๆข้อ 1 ครับ ถ้าไม่เยอะก็ยอมรับได้
โดยมากปัญหานี้เกิดจากเน็ตเวอร์คครับ เช่นสวิตซ์ การ์ดแลน สายแลน หรือบางทีถ้าเราติดตั้ง IP-PBX บน VM ก็อาจจะเกิดจากการบริหารจัดการการ์ดแลนของ VM มีปัญหาก็ได้ ต้องหาทางปรับแต่งครับ
ผมยังไม่เจอคำสั่งที่จะเคลียร์ข้อมูลพวกนี้ครับ ต้องรีสตาร์ทถึงจะเคลียร์ออก แต่ปกติก็ลองแก้ไขปัญหาแล้วก็ดูจำนวน error ว่ามีเพิ่มมั๊ย เช็คเป็นระยะๆ